วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

ตัวอย่างคำคัดค้านยื่นฟ้องอนาถา

คำร้องคัดค้านขอยื่นฟ้องคดีอย่างอนาถา
           
ข้อ ๑. คดีนี้ศาลได้โปรดมีคำพิพากษาแล้ว ต่อมาจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์พร้อมกับยื่นคำร้องขอดำเนินคดีอย่างคนอนาถา ศาลจึงส่งหมายนัดและสำเนาคำร้องและสำเนาอุทธรณ์มาให้โจทก์คัดค้าน และนัดไต่สวนในวันนี้ เวลา ๑๖.๓๐ . ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น
ข้อ ๒ โจทก์ขอคัดค้านการยื่นฟ้องอุทธรณ์อย่างคนอนาถาของจำเลยดังต่อไปนี้
(.) จำเลยคดีนี้มิใช่คนยากจน จนไม่มีทรัพย์สินพอที่จะเสียค่าธรรมเนียมศาลได้เพราะ จำเลยได้ประกอบอาชีพค้าขายและมีรายได้จากการประกอบอาชีพทุกวัน นอกจากนั้น
สามีของโจทก์ยังประกอบอาชีพรับจ้างมีรายได้ จำเลยมีทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินอื่นอีกมาก ดังที่โจทก์จะนำสืบต่อไปในชั้นไต่สวน
(.) คดีนี้ อุทธรณ์ของจำเลยไม่มีมูลพอที่จะชนะคดีได้และไม่มีเหตุสมควรที่จะยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้เพราะพยานหลักฐานของโจทก์รับฟังได้ว่า ที่ดินที่พิพาทเป็นของโจทก์ จำเลยยื่นอุทธรณ์คดีนี้เพื่อประวิงคดีเท่านั้น
อนึ่ง โจทก์ขอคัดค้านว่า คำร้องขอดำเนินคดีอย่างคนอนาถาของจำเลยไม่ได้ต้องด้วยบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งเพราะ ไม่ได้อ้างเหตุว่า จำเลยมีมูลพอที่จะชนะคดีได้และมีเหตุสมควรที่จะยื่นอุทธรณ์ในคดีนี้ คำร้องของจำเลยจึงไม่ชอบ
อาศัยเหตุผลดังที่ได้ประทานกราบเรียนมาขอศาลได้โปรดกรุณามีคำสั่งยกคำร้องของจำเลย ให้จำเลยนำเงินค่าธรรมเนียมในชั้นอุทธรณ์มาวางศาลภายในเวลาที่ศาลกำหนดด้วย เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ขอศาลได้โปรดอนุญาต
ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด
ลงชื่อ ผู้ร้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น