วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ยกฟ้องประพันธ์

ศาลจังหวัดมีนบุรีอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ พ.770/2551 ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ฟ้อง นายประพันธ์ คูณมี แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี และบริษัท ไทยเดย์ด็อทคอม จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-3 ตามลำดับในความผิดฐานละเมิด เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท
      
       คดีนี้โจทก์ฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค.51 จำเลยที่ 1 ได้กล่าวปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ถ่ายทอดไปทั่วประเทศผ่านสถานีโทรทัศน์ของจำเลยที่ 2 ซึ่งมีจำเลยที่ 3 เป็นเจ้าของ ทำนองว่า ขณะที่โจทก์เป็นนายกรัฐมนตรี มีการใช้อำนาจเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ให้พวกพ้อง และยังมีความพยายามเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองประเทศ ไม่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันเบื้องสูง ดูได้จากการเข้าไปเป็นประธานพิธีทำบุญประเทศภายในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตน ศาสดาราม เหตุเกิดที่ แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม.
      
       ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานนำสืบทั้งสองฝ่ายแล้ว เห็นว่า ข้อความตามฟ้องเป็นการตั้งคำถามถึงการปฏิบัติหน้าที่ของโจทก์ขณะดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องความจงรักภักดี การตั้งคำถามของจำเลยยังเป็นประโยชน์ต่อบุคคลทั่วไปที่สงสัยถึงความไม่ บังควรเมื่อได้เห็นภาพโจทก์นั่งเป็นประธานทำบุญในอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดา ราม ข้อความของจำเลยตามฟ้องจึงเป็นเรื่องที่กล่าวถึงได้ไม่เข้าข่ายละเมิดให้ โจทก์เสียหาย พิพากษายกฟ้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น