วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

รถนิสสันต้นแบบ

แม้จะไม่ได้ เดินตามรอบคู่ปรับร่วมชาติอย่างโตโยต้า และฮอนด้าในการผลิตต้นแบบเพื่อสร้างสีสันในโลกขุมพลัง EV แต่นิสสันก็เขย่าตลาดรถยนต์ไฮบริดครั้งใหม่ด้วยการนำเสนอขุมพลังประเภทนี้ ผ่านทางสปอร์ตซีดานต้นแบบรุ่นใหม่ที่สวยสะดุดตา และได้รับการออกแบบอย่างล้ำสมัย
       ผลผลิตนี้มีชื่อว่า Ellure ซึ่งทางชิโร่ นาคามูระ รอง ประธานฝ่ายออกแบบของนิสสัน มอเตอร์ กล่าวว่า ต้นแบบรุ่นนี้ไม่ได้เป็นการแสดงให้เห็นถึงทิศทางในการออกแบบของรถยนต์รุ่นใด รุ่นหนึ่งของนิสสันที่จะเปิดตัวในอนาคต แต่ทว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสามารถของนิสสันด้านงานออกแบบเพื่อสื่อให้ เห็นถึงความเป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่งอีกคนในตลาดรถยนต์ซีดานยุคนี้และยุคหน้า
      
       บนตัวถังแบบซีดาน 4 ประตูขนาดกลาง รูปลักษณ์ภายนอกของตัวรถได้รับการออกแบบเน้นรูปทรงสปอร์ต พร้อมความปราดเปรียวและเพรียวลมสอดคล้องตามหลักอากาศพลศาสตร์ ส่วนกระจังหน้าได้รับอิทธิพลในการออกแบบมาจาก Kamishino หรือชุดของซามูไร ส่วนด้านท้ายได้รับอิทธิพลมาจาก Torii หรือเสาประตูที่อยู่ด้านหน้าของวัดชินโต
      
       ประตูทั้ง 4 บานเปิดออกในลักษณะที่เหมือนกับตู้กับข้าว และไร้เสากลางในการสร้างความเกะกะในการเข้าและออกจากห้องโดยสาร เสริมความสวยด้วยล้อแม็กขนาด 21 นิ้ว และยางแบบ Low Rolling Resistance เพื่อช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง
      
       ภายในห้องโดยสารเน้นความสวยล้ำสมัย และการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น วัสดุหุ้มเบาะหน้ามาจากใยที่สังเคราะห์จากกระบวนการรีไซเคิลเป็น PET Ultra Microfiber พร้อมกับการออกแบบรูปทรงให้ดูสวยและปราดเปรียวทั้งเบาะนั่งด้านหน้า และหลัง
       PURE DRIVE กลายเป็นนิยามใหม่ในการขับเคลื่อนของนิสสันเมื่อพูดถึงเรื่องความประหยัด น้ำมัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่ง Ellure มาพร้อมกับเครื่องยนต์ไฮบริดที่ตอบสนองการขับขี่ได้อย่างยอดเยี่ยม สนุกสนาน และตอบโจทย์ในเรื่องความประหยัดน้ำมัน
      
       ขุมพลังแบบไฮบริดเป็นรูปแบบที่เรียกว่า Intelligent Dual Clutch Control คล้ายกับระบบที่ใช้ในนิสสัน ฟูก้า หรืออินฟินิตี้ เอ็ม ซีรีส์ โดยระบบไฮบริดนี้จะใช้คลัตช์ 2 ตัวในการปรับเปลี่ยนหน้าที่ของเครื่องยนต์ และมอเตอร์ไฟฟ้า พร้อมกับใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนในการเก็บกระแสไฟฟ้า
      
       ระบบไฮบริดที่ติดตั้งใน Ellure เป็นการจับคู่ระหว่างเครื่องยนต์ 4 สูบ 2,500 ซีซี ซูเปอร์ชาร์จ กับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 25 กิโลวัตต์ ส่งกำลังสู่ล้อหน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT แบบ Xtronic ส่วนระบบกันสะเทือนเป็นแบบอิสระ 4 ล้อ และมีการใช้ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบ Drive-By-Wire และ Electric/Hydraulic ในการสร้างความแม่นยำในการบังคับควบคุมรถ
      
       ก็ต้องดูกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วแม้ทางนิสสันจะบอกว่าไม่ได้ เกี่ยวข้องอะไรกับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในไลน์ผลิต แต่ดูเหมือนว่าข่าวหลายกระแสจะบ่งบอกออกมาว่า Ellure น่าจะเป็นร่างจำแลงของรุ่นแม็กซิมาใหม่ และอาจจะเกี่ยวพันถึงเทียนาใหม่ที่ทำตลาดในบ้านเราด้วย
      
       งานนี้ต้องดูกันยาวๆ ว่าจะเป็นจริงอย่างที่คาดหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น