วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ศาลอาญาไม่ให้ประกัน “สมชาย ไพบูลย์”

ศาลอาญาไม่ให้ประกัน “สมชาย ไพบูลย์” อดีต ส.ข.ทรท.แนวร่วม นปช.จำเลยคดียุยงปลุกปั่น ปชช.ก่อความวุ่นวาย สั่งยกคำร้องหลังยื่นสด 1 ล้าน ขอปล่อยตัว ชี้ กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลง
      
       วันนี้ (23 ธ.ค.) ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ทนายความของ นายสมชาย ไพบูลย์ อายุ 41 ปี อดีต ส.ข.เขตบางบอน พรรคไทยรักไทย แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) จำเลยคดีหมายเลขดำที่ อ.2543/ 2553 ฐานก่อความวุ่นวายและฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ได้ยื่นคำร้องพร้อมยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 1 ล้านบาท เพื่อขอประกันตัว
      
       อย่างไรก็ดี ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า ก่อนหน้านี้ ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์ เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยมาก่อน โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลง จึงไม่ให้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย ถูกพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 ยื่นฟ้องในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐูธรรมนูญเพื่อให้ประชาชนล่วง ละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยผู้กระทำความผิดคน ใดคนหนึ่งมีอาวุธ เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิกและฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กรณีเมื่อระหว่างวันที่ 8 เม.ย.-10 เม.ย.53 ต่อเนื่องกัน
      
       จำเลยกับพวกร่วมกันชุมนุม และมั่วสุมกันที่เวทีผ่านฟ้าลีลาศ และเวทีราชประสงค์ และจำเลยกับพวกยังมีอาวุธ เป็นเครื่องกระสุน วัตถุระเบิดไม่ทราบชนิด มีด ดาบ ท่อนไม้ ท่อนเหล็ก หนังสติ๊ก ได้ต่อสู้ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของทหารและตำรวจ ทำการยึดรถและอุปกรณ์ที่ใช้ปราบจลาจลของทางราชการและใช้กำลังประทุษร้ายกัน หลายจุด เป็นเหตุให้ทหาร ประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดย นายสมชาย ให้การปฏิเสธในชั้นสอบคำให้การของศาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น